Thiếu máu là tình trạng không hiếm gặp, gây nên nhiều mối nguy hiểm đối với sức khỏe. Bên cạnh việc dùng thuốc tây để kiểm soát thì nhân sâm là một dược liệu đầy dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và cải thiện tình trạng thiếu máu vô cùng tốt.

Giải đáp: Thiếu máu có nên uống nhân sâm không?

Thiếu máu chắc hẳn là căn bệnh quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người ốm yếu, chế độ ăn không đảm bảo dinh dưỡng. Nếu không biết cách kiểm soát thì thiếu máu có thể gây ra một số nguy hiểm đến sức khỏe con người. Để ngăn chặn tình trạng đó, nhiều người đã sử dụng nhân sâm như một vị thuốc bồi bổ sức khỏe và cải thiện tình trạng thiếu máu hữu hiệu.

Thông tin về bệnh thiếu máu

Thiếu máu là sự suy giảm lượng huyết sắc tố, giảm số lượng hồng cầu trong máu ngoại vi, dẫn đến tình trạng thiếu oxy để cung cấp cho các tế bào và cơ quan trong cơ thể. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), một người được xem là thiếu máu khi nồng độ Hemoglobin thấp hơn:

  • 13 g/dl (130 g/l) đối với nam giới.
  • 12 g/dl (120 g/l) đối với nữ giới.
  • 11 g/dl (110 g/l) đối với người lớn tuổi.

Hội chứng thiếu máu có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, có thể kể đến như chống nhiễm trùng, đông máu và ngăn chảy máu quá nhiều. Thiếu máu thường có liên quan mật thiết đến tình trạng thiếu sắt.

Một số biểu hiện khi thiếu máu gồm: Da dẻ xanh xao, dễ bị ù tai, hoa mắt chóng mặt, ngất xỉu, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, dễ hồi hộp, nhịp tim nhanh, dễ mệt mỏi, rối loạn nội tiết tố nữ và có thể dẫn đến mất kinh nguyệt… Tuy nhiên, không phải trường hợp bị thiếu máu nào cũng có những dấu hiệu cụ thể, bạn cần đi khám sức khỏe định kỳ để biết chính xác tình trạng cơ thể của mình.

Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện tình trạng thiếu máuThăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện tình trạng thiếu máu

Người thiếu máu có nên uống sâm không?

Theo kết quả của công trình nghiên cứu được đăng tải trên ScienceDirect về tác dụng của nhân sâm đối với việc hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu như sau: Nhân sâm là thảo dược đã được sử dụng phổ biến trong Đông Y và mang đến tác dụng tốt trong việc điều trị chứng thiếu máu ở người. Nhân sâm có dược tính cao, có tác dụng tăng khả năng sản sinh máu, cải thiện tình trạng thiếu máu, ngoài ra còn giúp tăng cường miễn dịch, đặc tính chống đông máu và giãn mạch cũng đã được công nhận.

Một thí nghiệm về việc dùng nhân sâm giúp thúc đẩy quá trình tạo máu ở chuột được thực hiện bởi Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học, Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ Y cũng đã công nhận tác dụng của nhân sâm đối với chứng thiếu máu. Theo kết quả nghiên cứu, nhân sâm đã hỗ trợ tăng cường quá trình tạo tủy và tái tạo tủy xương sau khi chuột bị suy tủy. Ngoài ra, dược liệu này còn thúc đẩy sự hình thành bạch cầu, tế bào lympho, tiểu cầu và bạch cầu trung tính, giúp cải thiện trọng lượng cơ thể, lá lách và tuyến ức.

Nhân sâm tốt cho bệnh thiếu máu đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứuNhân sâm tốt cho bệnh thiếu máu đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu

Lưu ý khi dùng sâm ở người thiếu máu

Dù biết rằng nhân sâm là thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng nếu chúng ta sử dụng sai cách thì nhân sâm vẫn có thể gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Vì thế, khi dùng sâm cho người thiếu máu bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Sử dụng sâm với liều lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng để tránh gây hại cho sức khỏe.
  • Không được uống đồng thời nhân sâm hoặc sử dụng nhân sâm gần với thời gian dùng thuốc Tây điều trị thiếu máu. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhân sâm nếu muốn điều trị đồng thời bằng thuốc và nhân sâm.
  • Trước khi sử dụng nhân sâm khoảng 1 tháng, hãy thiết lập thêm thói quen luyện tập thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe.
  • Thường xuyên đến bệnh viện theo dõi các chỉ số máu.
  • Nên ăn uống đầy đủ chất, bổ sung nhiều thực phẩm giàu kẽm giúp tăng sinh máu như thịt bò, hải sản, hạt, ngũ cốc, sữa, trứng,…
  • Không dùng nhân sâm lúc đói để hạn chế tình trạng hạ huyết áp.

Nên dùng nhân sâm với liều lượng vừa đủNên dùng nhân sâm với liều lượng vừa đủ

Nhân sâm Canada – Giải pháp tăng cường lưu thông máu huyết

Nhân sâm là dược liệu quý hiếm, bổ dưỡng, có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Theo Y học cổ truyền, nhân sâm có vị ngọt, tính bình, hơi đắng, tác dụng bổ khí huyết, cố thoát, giúp ích trí, điều tiết cơn khát, kiện tỳ, an thần, bổ phế, giảm đau mỏi và chống mệt mỏi.

Sử dụng nhân sâm Canada có thể hỗ trợ tăng cường sự lưu thông khí huyết, rất tốt cho người bị thiếu máu. Không những vậy, nhân sâm Canada còn giúp hệ miễn dịch được cân bằng thông qua khả năng điều chỉnh tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào T, tế bào B, tế bào tiêu diệt tự nhiên, đại thực bào, tạo nên chức năng nhận diện đe dọa đối với cơ thể và chống lại chúng.

Bài viết mang đến thông tin: “Thiếu máu có nên uống nhân sâm không?“. Có thể thấy, nhân sâm mang nhiều lợi ích đến sức khỏe cho người bị thiếu máu. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nhân sâm khi điều trị bệnh, cần phải kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, sử dụng thuốc điều trị đúng cách, thói quen nghỉ ngơi hợp lý và đặc biệt là thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *